CÔNG VĂN SỐ 2188/TLĐ
NGÀY 04 THÁNG 12 NĂM 2008
CỦA TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM

Hướng dẫn hoạt động nữ công năm 2009

Năm 2009 là năm đầu triển khai nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam, năm thứ hai triển khai nghị quyết Đại hội phụ nữ VN lần thứ X và chương trình hành động của Tổng Liên đoàn thực hiện nghị quyết số 11-NQ/TW của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Từ đặc điểm tình hình nói trên, Tổng Liên đoàn LĐVN hướng dẫn hoạt động nữ công năm 2009 như sau:

I. Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho nữ CNVCLĐ

1. Phối hợp cùng các ban , ngành, đoàn thể hữu quan, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp tổ chức giám sát, kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với lao động nữ . Chú ý các chính sách về tiền lương, BHXH, BHYT; thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, chính sách với lao động nữ khi mang thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi...., các hoạt động chăm sóc sức khoẻ sinh sản trong CNVCLĐ .

2. Tổ chức các hội thảo, toạ đàm về pháp luật và thực thi chính sách lao động nữ, từ đó đề xuất những vấn đề cần sửa đổi bổ sung trong Bộ luật Lao động.

3. Tham gia vào quá trình thương lượng, ký kết và tổ chức thực hiện thoả ước lao động tập thể, khuyến khích việc quy định các quyền và lợi ích cho lao động nữ cao hơn quy định của pháp luật , nhất là ở các doanh nghiệp ngoài nhà

nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

4. Tham gia các biện pháp giải quyết việc làm, ổn định sản xuất kinh doanh, đào tạo nâng cao tay nghề, cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc; tổ chức khám sức khoẻ định kỳ, khám phụ khoa cho lao động nữ.

5. Nắm bắt đặc điểm, nguyện vọng của các đối tượng lao động nữ trong cơ quan, đơn vị để tham gia bố trí xắp xếp lao động hợp lý phù hợp với trình độ chuyên môn, tay nghề, sức khoẻ và hoàn cảnh gia đình của chị em.

II. Công tác tuyên truyền

1. Tổ chức tuyên truyền các nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, đặc biệt những nội dung liên quan đến công tác nữ; quán triệt và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghị quyết Đại hội X Công đoàn VN và nghị quyết Đại hội công đoàn các cấp trong đó chú trọng nội dung công tác vận động nữ CNVCLĐ, đi sâu về giới, bình đẳng giới, lồng ghép giới trong hoạt động công đoàn, trong hoạch định và thực thi  chính sách với lao động nữ và xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”.

2. Tổ chức các hoạt động nhân kỷ niệm 60 năm thành lập Ban Nữ công Tổng Liên đoàn (2/1949 - 2/2009); 80 năm thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929-28/7/2009); ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, ngày thành lập Hội LHPNVN 20/10 với những hình thức phù hợp với đặc điểm, điều kiện công tác, sản xuất kinh doanh của các cơ quan, đơn vị, các vùng miền nhằm thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên tham gia và tạo không khí mới trong hoạt động của các cấp công đoàn ngay trong năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội X Công đoàn Việt Nam.

3. Duy trì, mở rộng hoạt động các câu lạc bộ nữ công. Nhân rộng các mô hình hoạt động có hiệu quả và tổ chức giao lưu, trao đổi kinh nghiệm

4. Nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về công tác nữ; đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, trong đó chú trọng ở các doanh nghiệp đông lao động nữ, doanh nghiệp ngoài nhà nước, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

III. Công tác thi đua

1. Thực hiện việc đăng ký thi đua, theo dõi và xét khen thưởng thi đua trong phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” theo hướng dẫn của Tổng Liên đoàn. Khuyến khích việc cụ thể hoá tiêu chuẩn, nội dung, tên gọi phong trào thi đua phù hợp với đặc điểm, tình hình của ngành, địa phương, đơn vị.

2. Tổ chức hội thảo, toạ đàm nhân kỷ niệm 20 năm phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (1989-2009) nhằm trao đổi về nội dung, tiêu chuẩn, biện pháp tổ chức phong trào thi đua này gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” trong thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH.

3. Phát hiện kịp thời các cá nhân nữ và tập thể nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực hoạt động để tổ chức các hoạt động biểu dương, khen thưởng, tôn vinh tại đơn vị hoặc giới thiệu tham gia xét chọn các giải thưởng của Công đoàn và Hội Phụ nữ các cấp.

IV. Hoạt động xã hội, công tác Dân số-gia đình

1. Khuyến khích thành lập “Quỹ bảo trợ trẻ em” ở các cấp công đoàn để giúp ph?n động viên con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn hoặc các vùng bị thiên tai lũ lụt; tiếp tục đẩy mạnh hoạt động của Quỹ Bảo trợ trẻ em Công đoàn Việt Nam sau 15 năm thành lập và hoạt động (1994-2009).

2. Duy trì, phát triển quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo” ? các cấp công đoàn; tổ chức hội thảo trao đổi kinh nghiệm quản lý và sử dụng có hiệu quả quỹ “Vì nữ CNLĐ nghèo”.

3. Vận động đóng góp xây dựng các quỹ xã hội để tổ chức các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng, gia đình thương binh liệt sỹ, các nữ CNLĐ bị tai nạn lao động, nữ CNLĐ nghèo không nơi nương tựa...

4. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền giáo dục về công tác DS/KHHGĐ trong CNVCLĐ, chăm sóc sức khoẻ sinh sản cho lao động nữ; vấn đề gia đình, phòng chống bạo lực gia đình và chăm sóc giáo dục trẻ em.

V. Công tác cán bộ nữ và đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động nữ công

1. Củng cố kiện toàn Ban nữ công, Ban vì sự tiến bộ phụ nữ sau Đại hội Công đoàn các cấp, phân công nữ  uỷ viên ban thường vụ hoặc uỷ viên ban chấp hành phụ trách công tác nữ công.

2. Xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai công tác vận động nữ CNVCLĐ và hoạt động nữ công nhiệm kỳ 2008-2013

3. Tổ chức hội thảo về nội dung và phương pháp hoạt động nữ công ở các cấp Công đoàn. Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ công đoàn, cán bộ nữ công (chú ý những cán bộ mới) và nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động nữ công.

4. Tăng cường sự phối hợp cùng các cấp Hội phụ nữ, Ban VSTBPN, các Ban ngành đoàn thể liên quan để tổ chức các hoạt động trong nữ CNVCLĐ .

5. Tổng hợp, nắm tình hình về bố trí, sử dụng cán bộ nữ của đơn vị.  Phát hiện các nữ  tiêu biểu để giới thiệu vào quy hoạch bồi dưỡng, đào tạo và đề bạt cán bộ nữ.

Trên đây là hướng dẫn hoạt động nữ công năm 2009. Căn cứ tình hình thực tế, các LĐLĐ địa phương, Công đoàn ngành TW, Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn có hướng dẫn cho các cơ sở triển khai thực hiện và định kỳ báo cáo về Tổng Liên đoàn (qua Ban Nữ công TLĐ)./.

                         TM. ĐOÀN CHỦ TỊCH
                      PHÓ CHỦ TỊCH
                      Đã ký: Nguyễn Thị Thu Hồng