Trong số hơn 9 vạn CNVC của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam có khoảng trên 45% là lao động nữ. Có thể nói ở hầu hết các chức danh đều có nữ: từ giao dịch viên, nhân viên khai thác, kỹ sư, chuyên viên kỹ thuật, cán bộ kinh doanh, tiếp thị, cán bộ quản lý các cấp... Vì vậy thành công của Tập đoàn trong những năm qua có phần đóng góp to lớn của nữ CBCNV. Lao động nữ luôn thể hiện sự cần cù, sáng tạo, chịu thương chịu khó, tần tảo, mềm mỏng, tiết kiệm và quản lý giỏi. Ngoài ra họ còn là những người tạo ra vẻ đẹp, chất thơ, “hồn” cho các tập thể các đơn vị nơi họ làm việc. Nữ CBCNV VNPT còn thực sự là những phụ nữ đảm việc nhà, góp phần cho nam CBCNV Bưu điện hoàn thành nhiệm vụ của mình.
Đánh giá của ông về những đóng góp của họ vào thành tựu mà VNPT đạt được?
Năm 2006 VNPT hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch, đạt mức tăng trưởng cao và doanh thu tăng 14,92%, phát triển máy điện thoại tăng 30,54%, nộp ngân sách tăng 24,42%, năng suất lao động tăng 15,2% so với năm 2005. Đội ngũ nữ CBCNV đã có đóng góp rất to lớn trong hoạt động kinh doanh tiếp thị, trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, phục vụ khách hàng, đặc biệt phải kể đến sự tần tảo, (có lẽ nhờ “thiên chức”) tiết kiệm chi phí tạo nên hiệu quả hoạt động mọi mặt của VNPT. Và cũng cần nói thêm đóng góp gián tiếp của họ: chính phụ nữ VNPT đã tạo hậu phương vững chắc để các nam CBCNV yên tâm lao động đạt hiệu quả cao cho VNPT.
Ông thấy đội ngũ nữ của Tập đoàn cần tăng cường điều gì và loại bỏ những tồn tại gì?
Theo tôi, nữ CBCNV trong Tập đoàn cần chủ động, mạnh dạn hơn nữa tham gia vào công tác quản lý bằng cách tổ chức công việc gia đình khoa học (kể cả việc phân công hợp lý cho các phu quân công việc gia đình), dành thời gian học tập nâng cao trình độ, không để thời gian lúc còn trẻ vì công việc gia đình mà lỡ việc đào tạo nâng cao, bổ sung kiến thức cần thiết. Mặt khác khi đã có quỹ thời gian không bị lệ thuộc công việc gia đình thì có thể dành thời gian tâm huyết cho công tác quản lý, cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp - hoạt động không thể chỉ bó gọn trong giờ hành chính. Đồng thời cũng cần vượt qua tính tự ti, tính ỷ lại dựa vào các quy định ưu tiên cơ cấu... Cần tự tin, khẳng định mình đảm nhiệm công tác quản lý do năng lực xứng đáng chứ không phải vì mình là nữ, nhất là không chỉ làm cấp phó.
Với vai trò là Phó trưởng ban Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành Bưu điện, ông có kế hoạch gì triển khai những nhiệm vụ của Ban đối với đội ngũ nữ CBCNVC của tập đoàn – một lực lượng nữ đông đảo và quan trọng nhất trong toàn ngành BCVT & CNTT?
Ngày 04/01/2007, Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ Ngành đã họp bàn chương trình công tác 2007 với các định hướng lớn trong năm như: hướng dẫn kế hoạch hành động, nội dung sinh hoạt cho các Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ thành viên, truyền thông về giới, lồng ghép giới không chỉ cho nữ mà cả nam CBCNV và kiểm tra hoạt động của các Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ thành viên.
Riêng với VNPT chúng tôi sẽ tập trung vào hai mục tiêu:
- Một là, năm 2010 đạt chỉ tiêu 30% các đơn vị trong ngành có 30% lực lượng lao động nữ trở lên có cán bộ nữ tham gia Ban lãnh đạo đơn vị. Để đạt và vượt được chỉ tiêu này, các Ban Vì sự tiến bộ Phụ nữ thành viên cần chủ động đề xuất, bố trí đào tạo tạo điều kiện cho các chị em thử thách ở vai trò quản lý và bổ sung các kiến thức còn thiếu. Tổ chức các khoá đào tạo dành riêng cho đối tượng nữ CBCNV; Bảo đảm mỗi vị quản lý có từ 3 đến 5 người đủ điều kiện để sẵn sàng đảm nhiệm.
- Hai là, bảo đảm thực hiện đúng quy định của Tập đoàn về hỗ trợ nữ CBCNV sinh con ở tất cả các đơn vị. Một số đơn vị chưa thực hiện được điều này thời gian qua, cần hoàn chỉnh quy chế phân phối thu nhập có bổ sung thêm yếu tố này để hỗ trợ, động viên nữ CBCNV sinh con yên tâm, phấn khởi hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ.
Ông trông đợi gì vào đóng góp của phụ nư trong triển khai nhiệm vụ, kế hoạch của VNPT trong tình hình nước ta đã gia nhập WTO và cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường BCVT & CNTT?
Thị trường Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin hiện đang có sự cạnh tranh sôi động nhất là khi nước ta chính thức thực hiện các cam kết khi gia nhập WTO từ 11/01/2007 vừa qua. Để thực hiện hội nhập và cạnh tranh thắng lợi, tôi mong rằng nữ CBCNV VNPT tiếp tục phát huy thành tích những năm đổi mới vừa qua, không ngừng tự rèn luyện, đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, học từ thị trường, từ đối thủ cạnh tranh, từ đối tác, từ khách hàng và đặc biệt học để nắm vững các môn khoa học của kinh tế thị trường. Trên cơ sở có kiến thức đầy đủ, kinh nghiệm va chạm thực tế trên thị trường, chúng ta mới có thể tự tin bảo đảm đứng vững và phát triển. Tôi tin rằng nữ CBCNV VNPT với truyền thống 8 chữ vàng của Phụ nữ Việt Nam và 10 chữ vàng của CNVC ngành sẽ cùng hơn 9 vạn CNVC của VNPT thực hiện thắng lợi các mục tiêu mà Đảng và Nhà nước giao cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp Công nghiệp hoá, Hiện đại hoá đất nước.
Chân thành cảm ơn ông.
Theo Phụ nữ Bưu điện
|